“Trong gia đình ai có ảnh hưởng với bạn nhất?”

 

Mình đọc được câu hỏi này thông qua chia sẻ của một chị đã qua vòng phỏng vấn MT của Nestlé? Ai ảnh hưởng nhất ư? Chẳng phải chỉ có thể là Bố hoặc Mẹ sao? Nhưng trong hai người quan trọng nhất với cuộc đời mình này, ai là người có sức ảnh hưởng với mình hơn cả?

Phần 1: Bố

Gặp bố chắc ít người đoán được tuổi thật của bố vì bố trẻ, trẻ hơn tuổi thật đã sắp đến nửa chặng đời người. Mình luôn tự hào nhưng cũng hơi lo lắng hehe. Nhớ có lần hồi cấp hai, hồi bố còn làm công tác đoàn ở địa phương, có thằng bạn bảo “ Lúc chiều tau thấy bố mi với o vân đèo nhau thân thiết lắm” (O là cô theo như cách gọi miền Trung) làm mình tức điên, mặt đỏ gay đấu tay đôi liên hồi với thằng bạn. Giờ nghĩ lại những kỉ niệm lúc đó thấy nhớ quá, dù có trẻ con đến mức nào giờ cũng không thể có lại lần nữa. Hồi đó, mấy cô chú hay đùa mình là phải giữ bố cho cẩn thận, không thôi trông còn trẻ thế là hay có gì khác lắm…làm mình đôi lúc cũng ra vẻ trưởng nữ trong nhà báo cáo với sếp mẹ, làm mẹ mình cười ồ : ))

Bố rất nhẹ nhàng với con gái, đến mức có đôi lúc hồi còn nhỏ làm mình khó chịu : )). Mâu thuẫn ở chỗ càng lớn mình lại càng thấy sự nhẹ nhàng đó rất hay ho. Bố chưa một lần nào, ít nhất là trước mặt mình, thể hiện mong muốn về một đứa con trai. Ngay cả khi vào giai đoạn người người nhà nhà thi nhau gắng lấy cu cậu nối dõi tông đường hồi chính sách với đảng viên được giãn ra chút ít, ai đến chơi nhà cũng khuyên bố sinh thêm cu em, bố chỉ gạt rồi bảo: Con cái là của trời cho, trai gái gì đó không có quan trọng. Làm mình vênh lên bảo: “Bố mẹ sinh em cũng được, nhưng không sinh em sau con cũng nuôi được bố mẹ như đàn ông họ làm vậy”. Bố chỉ đáp một câu : “Láo” : ))

Bố đi lên bằng chính đôi chân của mình, và là một trong những tấm gương về sự trung thực, sự tự thân và liêm chính gần nhất và lớn nhất mà mình có thể tiếp xúc hàng ngày, ít nhất là trong 18 năm đầu đời của mình, dù bố cũng là người làm công ăn lương bình thường ở xã, không cao siêu. Hồi bố còn làm Đoàn, việc  giải quyết giấy tờ cho đoàn viên đi học hay công tác xa rất rắc rối. Nhớ có lần, có anh kia con của gia đình rất khá giả đến xin chữ kí xác nhận của bố để đi học xa, nhưng bố không cho, lí do là vì không hề tham gia bất kì một buổi gặp hay công tác đoàn nào mà địa phương phát động. Sau này có người kể lại cho mẹ là mấy hôm sau anh này tỏ vẻ rất không ưng ý, đi nói đây đó là bố khó khăn quá đáng, và cũng đếch cần đến bố anh này cũng đi học được. Bố nghe xong nhẹ như không. Bố bảo: “Giải quyết cho người này thì sẽ có người khác vin vào mà xin lần nữa, có lần một sẽ có lần hai. Cũng cần có lúc phải linh hoạt khi có thể, nhưng tùy trường hợp. Làm công chức tối kị là nhận thứ gì đó hơn mức bình thường từ dân. Lấy được của người ta ít nhiều gì lòng mình cũng không thanh thản, mà còn bị họ nói sau lưng, không ngẩng cao đầu được, không làm gương được cho con cái”

Hồi bố sắp có quyết định được lên chức lãnh đạo ở xã, bố bảo mình là người thứ hai được bố kể sau mẹ. Bố bảo con đừng nói ai, khi nào chắc chắn đã, mà có chắc chắn cũng chẳng cần phải nói. Nguyên hôm đó bố kể cho mình về con đường bố đi lên, cố gắng thế nào, đóng góp ra sao, chả cần tay trong tay ngoài cũng đi được đến đây. Bố sinh ra thế hệ trước không được đào tạo nhiều, còn con bây giờ được tiếp cận giáo dục hiện đại, thì cũng đừng bao giờ nên có ý nghĩ ra trường để bố mẹ bỏ tiền chạy chọt vào chỗ này chỗ kia… Bố mẹ không có khả năng, mà cả có khả năng đi nữa bố mẹ cũng không làm vậy. Con người như vậy tự nhiên nó thui chột đi.

Bố với mình còn là tấm gương về một tình yêu chân thành. Bố mẹ mình giờ nhiều lúc vẫn giỡn nhau như hồi mới lấy. Bạn mình bảo “nhể quá”!!. Còn mình thì chỉ thấy đáng yêu hết sảy : ))).  Bố mẹ mình không nhiều tiền, nhưng họ nhiều tình thương, dù cho cả những tháng ngày bệnh tật của mẹ chật vật chạy đây chạy đó. Mẹ kể hồi sinh mình xong làm ra được bao nhiêu của cải đều đổ vào bệnh viện. Bố còn đùa “ Bố nghèo là vì mẹ m” làm mình cười phì.

Chỉ sợ, lấy bố làm chuẩn mực, khó kiếm được người bạn đời hoàn hảo vậy trong tương lai

Leave a Reply

